10/4/17

Máy đo tiểu đường

  Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm. Người bị tiểu đường có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, thần kinh, mắt...Do đó, việc tầm soát bệnh tiểu đường là điều cần thiết


Máy đo đường huyết có nhiều lợi ích cho việc tầm soát bệnh tiểu đường:
- Máy đo đường huyết cho bạn biết đường huyết của bạn đang ở mức nào để kịp thời ăn uống, kiêng khem đúng đắn. Tham gia vào các họat động thể chất hàng ngày : tập thể dục cải thiện hoạt động của insulin, di chuyển glucose vào máu và các mô mà nó có thể sử dụng để tạo thành năng lượng.
- Giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm tra ngay tại nhà, bất cứ lúc nào bạn cảm thấy mệt mỏi thì bạn có thể kiểm tra ngay để sử dụng các biện pháp hạ đường huyết kịp thời, tránh những trường hợp làm tăng hay giảm đường huyết đột ngột.
- Giúp bạn biết nên tập luyện như thế nào là tốt nhất, biết trọng lượng thế nào là thích hợp, là an toàn.
- Máy đo đường huyết sẽ giúp cho bệnh nhân hiểu rõ về bệnh của mình hơn để tự chăm sóc, lo liệu cho bản thân, giảm sự phụ thuộc vào bên ngoài, tự điều trị và theo dõi bệnh.
Những lưu ý khi sử dụng máy đo đường huyết
Thời điểm đo: thường là buổi sáng sau khi thức dậy chưa ăn uống, hoặc sau ăn 2 giờ, hoặc theo yêu cầu của bác sỹ.
Vệ sinh sạch sẽ nơi trích máu trước khi lấy và sau khi lấy máu.
Lấy đủ lượng máu để đo
Sau khi lấy máu cần đo ngay, không để lâu ngoài không khí dễ nhiễm khuẩn.
Vật dụng sau khi đo (kim lấy máu, que thử, bông gòn...) cần phân hủy theo quy định của y tế.
Sau đây xin chia sẻ một số lưu ý khi chọn mua máy đo đường huyết.
1. Xuất xứ
Căn cứ vào nguồn gốc, trên thị trường có hai loại máy, hàng chính hãng và hàng xách tay. Bạn nên chọn hàng chính hãng vì hàng chính hãng sẽ được hưởng mọi chính sách bảo hành cũng như tư vấn tại Việt Nam.
2. Máy đo có chức năng sử dụng đơn giản
Đối với các loại máy đo đường huyết đời mới sẽ có cách sử dụng đơn giản như là máy tự khởi động khi cắm que thử, máy tự động cài mã que thử (code). Một số máy có chức năng sử dụng phức tạp hơn một chút ví dụ như phải cài mã cho que thử hoặc phải sử dụng chip cài code khi thay lọ que thử mới có code mới. Những loại này gây khó khăn cho người già cần lưu ý khi chọn mua máy.
3. Lượng mẫu máu
Lượng mẫu máu mỗi lần lấy cho một lần thử cũng rất quan trọng, đặc biệt đối với một số bệnh nhân phải thử nhiều lần trong ngày. Đối với những máy cần lượng máu nhỏ thường sẽ cho cảm giác đỡ đau nhất mỗi khi lấy máu. Hiện nay tại Việt Nam lượng mẫu máu ít nhất là 0,5 Microlit.
4. Que thử máy đo đường huyết phù hợp khí hậu Việt Nam và dễ mua.
Khi mua máy đo đường huyết bạn cần đặc biệt lưu ý đến que thử. Tìm hiểu xem que thử có tốt không, que thử tốt là que thử có điều kiện bảo quản phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam. Que thử phổ biến là có điều kiện bảo quản từ 2 độ C - 32 độ C Và nên chọn que thử chịu được độ ẩm cao như ở Việt Nam.
Giải mã các chỉ số của bệnh tiểu đường



Lưu ý cách quy đổi chỉ số:
mg/dl = 18 x mmol/L

Xem thêm thông tin về bệnh đái tháo đường
Từ khóa: chỉ số tiểu đườngđường huyết cao, máy đo tiểu đường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat với chúng tôi!