28/1/16

Những nguyên nhân gây chóng mặt, buồn nôn và ói mửa

        Chóng mặt và buồn nôn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau mà bạn ít ngờ tới. Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn mà bạn nên biết!

1. Chứng ốm nghén
Rất nhiều phụ nữ bị chóng mặt và buồn nôn khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu). Tình trạng này được gọi là ốm nghén và nó hoàn toàn bình thường. Nó được đặc trưng bởi nôn mửa và buồn nôn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng ốm nghén có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Nôn mửa quá mức có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, suy dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải và gây ra chóng mặt.

2. Bệnh về đường tiêu hóa


Viêm dạ dày là một bệnh khá phổ biến đặc trưng bởi tình trạng viêm ở dạ dày và ruột, thường gây ra buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Viêm dạ dày là một bệnh khá phổ biến đặc trưng bởi tình trạng viêm ở dạ dày và ruột, thường gây ra buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Nguyên nhân gây bệnh thường là do các loại virus như norovirus.
Buồn nôn kéo dài, nôn mửa và tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước và chóng mặt. Ngộ độc thực phẩm là một nguyên nhân phổ biến của các triệu chứng nêu trên. Vô tình nuốt phải các chất độc hại hoặc sử dụng thuốc quá liều cũng có thể dẫn tới tình trạng chóng mặt, buồn nôn và ói mửa. Các bệnh về đường tiêu hóa khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này là tắc ruột, viêm ruột thừa, viêm túi mật hoặc viêm tụy.

3.Bệnh về hệ thần kinh

Đau nửa đầu là một bệnh hay tái phát với triệu chứng đặc trưng là đau nhói ở một bên đầu kèm theo buồn nôn và ói mửa.

Đau nửa đầu là một bệnh hay tái phát với triệu chứng đặc trưng là đau nhói ở một bên đầu. Các triệu chứng khác thường đi kèm với chứng đau nửa đầu, bao gồm buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt và rối loạn thị giác. Chấn thương ở đầu gây sưng não cũng có thể gây ra buồn nôn, nôn và chóng mặt, thường kèm theo các triệu chứng khác.
Tình trạng nhiễm trùng ở hệ thần kinh chẳng hạn như viêm màng não, cũng có thể gây ra những triệu chứng này tương tự như ở chảy máu não và u não.

4. Tai trong

Viêm dây thần kinh tiền đình và viêm mê đạo tai (labyrinthitis) đều gây chóng mặt.

Viêm dây thần kinh tiền đình và viêm mê đạo tai (labyrinthitis) là tình trạng viêm các dây thần kinh tai trong, thường do virus gây ra. Cả hai bệnh này đều gây ra một dạng cụ thể của chóng mặt là vertigo, khiến người bệnh có cảm giác chuyển động hoặc quay cuồng. . Các triệu chứng khác của viêm dây thần kinh tiền đình và viêm mê đạo tai, bao gồm buồn nôn, nôn mửa và mất thăng bằng.  Buồn nôn và ói mửa liên tục có thể dẫn đến mất nước, trong đó tiếp tục làm trầm trọng thêm chóng mặt.
Ngoài ra say tàu xe cũng có thể để gây ra buồn nôn, ói mửa và chóng mặt ở một số người.

5. Nhồi máu cơ tim

 Buồn nôn, nôn và chóng mặt là triệu chứng phổ biến của một cơn nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng mạch máu nuôi tim (động mạch vành) bị tắc nghẽn gây thiếu oxy khiến cơ tim chết đi và không thể hồi phục. Buồn nôn, nôn và chóng mặt là triệu chứng phổ biến của một cơn nhồi máu cơ tim. Những triệu chứng khác bao gồm đau ngực, khó thở, đổ mồ hôi và cánh tay, đau ở cổ, hàm, lưng…Người bị nhồi máu cơ tim cần được cấp cứu ngay lập tức.

6. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là chóng mặt và nôn mửa, Ví dụ như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị tăng huyết áp... Các loại thuốc này ức chế sự chuyển hóa men trong cơ thể và dẫn đến chóng mặt. Nếu dừng thuốc một cách đột ngột cũng có thể gây ra tình trạng này.

7. Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một thuật ngữ y tế được sử dụng để nói về các cơn đau bụng xuất hiện trong những ngày "đèn đỏ". Nó có thể kéo theo triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, nôn và đau lưng... ở một số phụ nữ. Theo các chuyên gia sức khỏe thì những triệu chứng này là do sự phát hành của prostaglandin từ nội mạc tử cung gây ra.

 
Ảnh minh họa

8. Rối loạn hô hấp

Rối loạn hô hấp và nhiễm trùng ở đường hô hấp có thể dẫn đến khó thở. Tình trạng khó thở là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng oxy nạp vào cơ thể bị hạn chế và kéo theo những cơn chóng mặt, buồn nôn. Một số sự rối loạn hô hấp gây ra tình tình trạng này bao gồm rối loạn phổi tắc nghẽn, hen, phù phổi... 

9. Các nguyên nhân khác

Có nhiều bệnh khác có thể gây ra buồn nôn, nôn và chóng mặt như suy thận, suy gan, rối loạn tuyến giáp và suy thượng thận. Sự mất cân bằng hóa chất nghiêm trọng trong cơ thể cũng có thể dẫn đến những triệu chứng này, chẳng hạn như nhiễm toan ceton do đái tháo đường – một tình trạng mà trong đó lượng đường trong máu quá cao và cơ thể phải sử dụng chất béo làm nguyên liệu thay thế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat với chúng tôi!