8/12/15

Căng thẳng và trầm cảm có thể gây đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người bị bệnh tiểu đường dễ bị trầm cảm, căng thẳng hơn và có nguy cơ tử vong do đột quỵ cao hơn.


Những người bị bệnh tiểu đường dễ bị trầm cảm, căng thẳng hơn và có nguy cơ tử vong do đột quỵ cao hơn.
Các kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra khi bệnh nhân tiểu đường cùng một lúc phải đối mặt với cả căng thẳng lẫn trầm cảm. Các tác nhân xấu ảnh hưởng tới sức khỏe này có gấp đôi khả năng gây tử vong do các bệnh liên quan tới tim mạch.
Để đánh giá tầm ảnh hưởng của các vấn đề về tâm thần ảnh hưởng tới tim mạch và nguy cơ đột quỵ, Cummings và các cộng sự đã xem xét dữ liệu của gần 22.000 người lớn trong đó có gần 4.100 bệnh tiểu đường.
Những người trong cuộc nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 64, trong đó 58% là phụ nữ, 42% là người da đen, và 56% sống ở khu vực miền đông nam Hoa Kỳ thường được biết tới với tên gọi là "Vành đai đột quỵ" bởi tỷ lệ các biến cố về tim mạch ở khu vực này là rất cao.
Khi bắt đầu nghiên cứu, khoảng 19% số người tham gia đã mắc bệnh tiểu đường, trong khi có 10% được cho là các triệu chứng trầm cảm gia tăng và 28% có sự căng thẳng cao.
Trong số các đối tượng bị bệnh tiểu đường, những báo cáo cho rằng bệnh nhân gặp phải căng thẳng tăng cao hoặc trầm cảm - hoặc cả hai - có nhiều khả năng là phụ nữ, người da đen, người nghèo, và những người sống trong vành đai đột quỵ.
Những hạn chế khác của nghiên cứu bao gồm việc thiếu dữ liệu về bệnh tiểu đường có thể kéo dài trong bao lâu, nó ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch như thế nào và khả năng có các tác nhận khác không được nhắc đến trong nghiên cứu này có thể gây nên cái chết.
Mặc dù vậy, các kết quả nghiên cứu chỉ ra việc cần nhiều các bác sĩ lâm sàng để nhằm sàng lọc và nhận biết bệnh trầm cảm, căng thẳng ngay trong những lần đầu tiên thăm khám, Cummings cho biết.
"Việc khám và kiểm tra cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường rất bị sai lệch hướng bởi còn rất nhiều phần cần được kiểm tra, chẳng hạn như việc theo dõi lượng đường trong máu của họ hàng ngày và dùng thuốc, kiểm tra huyết áp, cholesterol , và các vấn đề về thận." Tiến sĩ Erik Vanderlip của Đại học Y học Cộng đồng Oklahoma cho biết.
"Chúng ta thường quên nghĩ đến trầm cảm và căng thẳng là 2 thứ độc lập gây nên bệnh tim thông qua cơ chế mà chúng ta chưa hoàn toàn tìm ra," Vanderlip, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu, cho biết qua email. "Vì vậy, chúng tôi hiếm khi sang lọc hoặc chẩn đoán nó, mặc dù có phương pháp điều trị có thể thay đổi nó theo thời gian."
Trung Kiên / Fox News


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat với chúng tôi!