17/5/17

Người bị tiểu đường nên kiêng ăn gì

Gạo trắng là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nhưng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, gạo trắng có thể làm bệnh tiểu đường của họ trầm trọng hơn vì nó làm cho hàm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn.
 Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, người bị tiểu đường cần chú ý tới chế độ ăn và những thực phẩm kiêng kỵ để đảm bảo sức khỏe.
Bệnh nhân tiểu đường nên kiêng gì để tránh những biến chứng tiểu đường có thể xảy ra?” là những câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Và sau đây là danh sách những thực phẩm mà người tiểu đường nên tránh.
Trái cây khô
Thực tế trái cây khô có chứa chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó lại có hàm lượng lượng đường tự nhiên rất cao, khiến lượng đường trong máu của người bị bệnh tiểu đường càng tăng cao. Vì vậy bệnh nhân tiểu đường nên kiêng các loại trái cây khô.
Gạo
Gạo trắng là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nhưng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, gạo trắng có thể làm bệnh tiểu đường của họ trầm trọng hơn vì nó làm cho hàm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn. Do vậy, người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gạo lứt và các loại thực phẩm ngũ cốc vì chúng làm giảm dần lượng đường glucose trong máu.
Thịt đỏ
Thủ phạm tồi tệ nhất của bệnh tiểu đường là các loại thịt có nhiều chất béo như thịt lợn, thịt cừu, thịt xông khói và thịt bò. Bất kỳ loại thịt đỏ nào cũng đều có nhiều chất béo và chúng không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Thay vì ăn thịt đỏ, người bệnh có thể bổ sung protein cho cơ thể bằng thịt gà và cá.
Bánh, kẹo ngọt và chất béo
Người mắc bệnh tiểu đường đặc biệt không nên ăn bánh, kẹo ngọt, bởi chúng có quá nhiều đường. Chất béo cũng cần hạn chế, do chúng có thể làm lượng đường trong máu tăng cao và tạo mỡ thừa.
Sữa
Đối với các bệnh nhân tiểu đường thì các chế phẩm từ sữa như sữa béo, kem, pho mát,… là những thực phẩm cấm kỵ. Thay vào đó, người bị bệnh tiểu đường nên chọn sữa tách béo, pho mát có hàm lượng chất béo thấp.
Mật ong
Mật ong có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho quá trình giảm cân và làm đẹp da. Tuy nhiên, hàm lượng đường trong mật ong chiếm đến 40%. Do vậy, người mắc bệnh tiểu đường tốt nhất không nên ăn mật ong.
Nước trái cây
Thực tế, các loại trái cây giàu chất xơ rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường nhưng nước trái cây thì ngược lại. Nước ép trái cây chứa nhiều dinh dưỡng hơn so với soda và các đồ uống có đường khác, nhưng các loại nước ép chứa hầu hết lượng đường có trong trái cây, do đó nếu uống nhiều nước trái cây sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh chóng.
Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên lựa chọn những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như cá hồi, các loại hạt, bơ, dầu ô liu hay dầu thực vật.
Rượu
Khi bệnh nhân uống rượu và ăn một số thức ăn có đường thì lượng đường trong máu lập tức tăng cao không khống chế được. Nếu uống rượu mà không ăn thức ăn sẽ làm chậm quá trình phân giải đường nguyên chất ở gan, làm lượng đường trong máu giảm xuống, xuất hiện triệu chứng đường máu thấp. Vì vậy, nên hạn chế uống rượu cho dù có bị bệnh tiểu đường hay không và người bị tiểu đường thì càng nên tránh uống rượu.

Xem thêm thông tin Bênh Đái tháo đường
Chỉ số tiểu đường ổn định là bao nhiêu?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat với chúng tôi!