22/2/16

Dùng Lá lốt chữa bệnh tốt

 Lá lốt hương vị thơm đặc trưng, là nguyên liệu không thể thiếu của nhiều món ăn dân dã mà hấp dẫn như bò cuốn lá lốt , chả ốc lát lốt, lẩu ếch, ốc nấu chuối… Trong y học cổ truyền , lá lốt còn là cây thuốc quý trị phong thấp, đau bụng do lạnh, phù thũng…. Lá lốt có vị nồng, hơi cay, có tính ấm, tác dụng của lá lốt chống hàn (như bị lạnh bụng), giảm đau, chống phong hàn ở mức thấp, tay chân lạnh, tê tê, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu đau đầu vì cảm lạnh…

      Trong đời sống, người ta thường dùng lá lốt như một loại rau để ăn sống hoặc nấu canh, hoặc làm gói chả… Lá lốt giúp chữa đau nhức xương khớp, trị bệnh kiết lỵ, tổ đỉa, mụn nhọt, phù thũng,… Ngoài ra, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt.
Mô tả:
     Cây lá lốt cao khoảng 30–40 cm, mọc thẳng khi còn non, khi lớn có thân dài không thể mọc thẳng mà trườn trên mặt đất. Lá đơn, có mùi thơm đặc sắc, nguyên, mọc so le, hình tim, mặt lá láng bóng, có năm gân chính phân ra từ cuống lá; cuống lá có bẹ. Hoa hợp thành cụm ở nách lá. Quả mọng, chứa một hạt.

Tác dụng của lá lốt làm gia vị và làm thuốc.
Món thịt bò nướng lá lốt là sự hòa quyện hương vị thơm ngon, hấp dẫn, béo ngậy của thịt bò được tẩm ướp gia vị cẩn thận kết hợp với mùi thơm đặc trưng của lá lốt đã góp phần làm cho món ăn này ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích.
Công dụng chữa bệnh của lá lốt
Chữa đau nhức cơ thể từ lá lốt
Theo Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, và có tác dụng trừ lạnh, trị nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu , và đặc biệt lá lốt khi kết hợp sắc nước uống hoặc ngâm chân tay với một số vị thuốc như rễ cỏ xước, lá xương sông, rễ bưởi bung,… thì sẽ giúp giảm đau các bệnh xương khớp hiệu quả, nhất là đau lưng, đau nhức các khớp chân tay.
Cách chữa bệnh xương khớp từ cây lá lốt như sau:
-Để trị đau nhức cơ thể khi trở trời, hoặc để giúp bổ máu cho cơ thể thì dùng 100 gr thịt bò, 50-70 gr lá lốt. Thịt bò (có vị ngọt, bổ máu) rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị mươi phút, rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào, đảo sơ mấy lần là dùng được. Món này dùng 2-3 lần trong tuần, dùng với cơm để có công dụng như trên.

Chữa đau nhức xương, khớp khi trời lạnh: Lấy khoảng 5-10g lá lốt phơi khô, đổ thêm 2 bát nước và đun cô đặc lại còn ½ bát và uống trong ngày. Nên uống sau bữa ăn tối và khi nước thuốc còn ấm. Để chữa bệnh xương khớp hiệu quả bạn nên áp dụng bài thuốc này khoảng 7-10 ngày và kết hợp với vận động các khớp thường xuyên để tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp
Trị chứng ra mồ hôi bằng lá lốt
Bạn có thể sử dụng 30 gr lá nốt thái nhỏ rồi sao vàng nên. Sắc cùng với ba bát nước đun nên lấy một bát. Chia 2 lần uống trong ngày. Sử dụng liên tiếp trong vòng 7 ngày bạn sẽ thấy tình trạng của mình được cải thiện rõ rệt.
Ngoài ra để trị chứng ra mồ hôi ở chân tay, bạn cũng có thể sử dụng 30gr lá lốt đem rửa sạch và cho vào đun + một chút nước và một chút muối, đun xong bạn để nước ấm và dùng để ngâm tay, chân trước khi đi ngủ, trong vòng một tuần tình trạng này của bạn sẽ biến mất.
 Đầu gối sưng đau
Lá lốt, ngải cứu mỗi vị 20g (tất cả dùng tươi), rửa sạch, giã nát, thêm giấm chưng nóng, đắp, chườm nơi đầu gối sưng đau.
Chữa phù thũng do thận
Lá lốt 20g, cà gai leo, rễ mỏ quạ, rễ tầm gai, lá đa lông, mã đề mỗi vị 10g. Sắc với 500ml nước còn 150ml, uống trong ngày. Uống  sau bữa ăn trưa khi thuốc còn ấm. Dùng trong 3-5 ngày.
Giải cảm thương hàn
Lấy một nắm 20 lá lốt già (thái sợi), một nắm gạo vo sạch, nửa củ hành tây (hoặc hành tím), 1 tép tỏi, 5 nhánh hành hương nhỏ, 2gr gừng thái lát mỏng, gia vị nêm. Nấu sôi với 150ml nước, sau 15 phút nhấc xuống, bỏ vào 1 quả trứng gà, khuấy đều. Ăn xong, lau mồ hôi sẽ khỏe.
Công dụng của lá lốt chữa mụn nhọt vỡ mủ
Đầu tiên bạn hãy chuẩn bị cho mình lá lốt, lá chanh, lá ráy, lá tía tô mỗi vị 15g. Sau đó lấy lớp vỏ trong của cây chanh phơi khô cùng với các loại lá mà bạn đã chuẩn bị giã nhỏ rồi đắp vào vùng bị mụn đó và băng lại. Bạn hãy thực hiện trong vòng ba ngày và mỗi ngày một lần.
Viêm tinh hoàn, mệt mỏi
Lá lốt, lệ chi, bạch truật, sinh khương mỗi loại 12g + 10g trần bì, bạch linh + 6g sơn thù, phòng sâm,cam thảo. Tất cả cho vào cùng với 600ml nước đem sắc nên còn để lại 200ml, chia nhiều lần uống trong ngày để điều trị tinh hoàn sưng to, người mệt mỏi, ít vận động.
Viêm nhiễm âm đạo, khi nhiều khí hư.
Đây là vấn đề thường xuyên gặp phải của rất nhiều chị em. Bạn hãy chuẩn bị 50gr lá lốt, 40gr nghệ, 20 gr phèn chua đổ nước vào và đun sôi khoảng 15 – 20 phút với lửa nhỏ ( cho nước ngập thuốc 2 đốt ngón tay ) rồi chắt ra, sử dụng để rửa âm đạo và vệ sinh vùng kín rất tốt.
Tham khảo bài thuốc chữa xương khớp:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat với chúng tôi!